top of page
  • Chiic

13 thủ thuật chụp ảnh thực phẩm đẹp và hấp dẫn cho khách sạn - Food Photography

Updated: Oct 14, 2019

Thực phẩm là một chủ đề tuyệt vời để chụp ảnh tĩnh vật, và khách sạn có thể sử dụng chúng để làm đa dạng nội dung hình ảnh của mình. Nhưng để chụp ảnh một bức ảnh thực phẩm (Food Photopraphy) tuyệt vời thì cần phải tuân theo một số quy tắc nhất định để tận dụng tối đa màu sắc, họa tiết và ánh sáng. Trong bài viết này, Chiic Digital sẽ mang đến 13 thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả cao để chụp ảnh thực phẩm đẹp và hấp dẫn.




1. Chụp trong ánh sáng tự nhiên Ánh sáng là chìa khóa để tạo ra những bức ảnh tĩnh tuyệt đẹp. Luôn luôn chụp ảnh thực phẩm của bạn dưới ánh sáng ban ngày tự nhiên chứ không phải dưới ánh sáng nhân tạo.

Nếu bạn chiếu sáng thực phẩm bằng một ánh sáng nhân tạo như đèn, thì nó có khả năng tạo ra một màu cam hoặc ám màu vàng xấu xí trong ảnh.

Màu sắc cực kỳ quan trọng trong chụp ảnh thực phẩm vì bạn muốn màu sắc của thực phẩm, đĩa và các yếu tố nền xuất hiện chính xác. .

 Màu sắc từ ánh sáng nhân tạo sẽ phá hỏng vẻ đẹp tự nhiên của chủ thể, nhưng ánh sáng ban ngày cung cấp ánh sáng màu trung tính hơn nhiều.

Loại ánh sáng tốt nhất để chụp ảnh thực phẩm là ánh sáng ban ngày có cường độ vừa phải, có tính khuếch tán cao. Khi thời tiết ấm áp, bạn có thể thử chụp ảnh đồ ăn bên ngoài.



Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn nên tránh chụp dưới ánh sáng mặt trời vì nó có thể gây ra vấn đề phơi sáng và tạo bóng khá gắt lên chủ thể của shot hình.

Những ngày u ám là hoàn hảo để chụp ảnh thực phẩm vì những đám mây hoạt động như một bộ khuếch tán khổng lồ, tạo ra một ánh sáng mềm mại với bóng tối tinh tế hơn.

Khi chụp ảnh trong nhà, hãy sử dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ để chiếu sáng chủ thể. Có một chiếc bàn được đặt gần cửa sổ cho phép bạn dễ dàng thiết lập bố cục của mình để sử dụng ánh sáng cửa sổ tự nhiên.

2. Kiểm soát bóng đổ (shadow) Bóng rất quan trọng trong nhiếp ảnh, và chúng có thể tạo hoặc phá vỡ một hình ảnh. Đôi khi bóng tối tăng cường một bức ảnh, thêm chiều sâu và sự quan tâm trực quan, nhưng chính nó cũng có thể phá hỏng một bức ảnh chỉ vì sự phân bố bóng không hợp lý.

Cường độ của shadow phụ thuộc vào loại ánh sáng bạn hướng vào. Ánh sáng mặt trời định hướng mạnh sẽ tạo ra bóng tối, gắt, trong khi một ngày u ám tạo ra ánh sáng khuếch tán hơn, làm cho bóng mềm hơn nhiều



 Cố gắng tạo bóng mềm mại hơn đối với chủ thể, tạo ra chiều sâu và chiều tinh tế mà không chi phối cảnh chỉnh.

Nếu bạn đang chụp trong nhà và mặt trời đang chiếu sáng rực rỡ qua cửa sổ, hãy sử dụng một tấm rèm trắng bán trong suốt để khuếch tán ánh sáng.

Ngoài ra, bạn có thể thử di chuyển thức ăn ra xa cửa sổ hoặc sử dụng một cửa sổ khác.

Nếu không có điều kiện chụp trong bóng râm, hãy thử sử dụng gương phản chiếu để lấp fill tối bằng ánh sáng. Có thể sử dụng một tầm nền phản xạ nhiếp ảnh chuyên nghiệp hoặc một mảnh giấy trắng đơn giản.

3. Sử dụng nền trung tính Khi chụp ảnh thực phẩm, hậu cảnh rất quan trọng. Nếu hậu cảnh quá lộn xộn hoặc nhiều màu sắc, sự chú ý của người xem sẽ bị thu hút khỏi thức ăn.

Sử dụng một nền khá trung tính cho phép bạn tập trung tối đa vào thức ăn trong cảnh. Một nền trung tính không có nghĩa là nó phải hoàn toàn đơn giản, nhưng phải có khả năng bổ nghĩa cho chủ đề hơn là triệt tiêu nó.



Có ba loại nền chính hoạt động thực sự tốt cho chụp ảnh thực phẩm: nền sáng, nền tối và nền gỗ (nâu).

Thực phẩm tối thường trông đẹp trên nền tối và thực phẩm sáng màu trông đẹp trên nền sáng.

Nền gỗ, chẳng hạn như bàn và thớt, có xu hướng trông đẹp hơn với hầu hết mọi loại thực phẩm.

4. Sử dụng màu sắc

Điều tuyệt vời của nhiếp ảnh thực phẩm là nó cho bạn cơ hội chơi đùa với màu sắc. Màu sắc có tác động lớn đến bố cục khung hình và chúng có thể ảnh hưởng đến cảm giác chung.

Sử dụng màu sắc tương đồng trong bảng màu. Các tông màu đất ấm áp tạo ra một bố cục hài hòa, gợi lên cảm giác thoải mái và yên bình. Đây cũng là một trong những thủ thuật đắt giá nhất của Food Photopraphy.



Sử dụng màu tương phản lại tác dụng ngược lại. Nó tạo ra một hình ảnh sống động, năng động và thú vị, kích thích cảm xúc người xem theo một cách khác biệt.

Sự tương phản giữa màu đỏ và màu xanh lá cây đặc biệt tốt trong nhiếp ảnh. Bạn có thể tạo độ tương phản màu giữa nền và thực phẩm hoặc sử dụng màu tương phản trong chính thực phẩm.

5.Chụp từ góc độ tốt nhất

Khi chụp ảnh đồ ăn, hãy luôn nghĩ về góc chụp nào để tận dụng tối đa chủ thể. Chụp từ trên cao thường là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt là khi thức ăn được sắp xếp trên đĩa hoặc bát.Chụp từ trên cao có một số lợi ích. Nó cho phép bạn bao quát tất cả các chi tiết của thực phẩm và nền, và nó nhấn mạnh các hình dạng táo bạo của các món ăn, dao kéo và các đối tượng khác trong cảnh. Nó cũng dễ dàng hơn nhiều để tạo ra một bố cục mạnh mẽ và cân bằng, cho phép bạn sắp xếp các yếu tố trên bề mặt. Dễ dàng loại bỏ bất kỳ bối cảnh gây mất tập trung nào.

Tuy nhiên, nếu chủ thể là đồ uống trong ly hoặc các loại bánh có lớp, hãy xem xét chụp từ một phía.

Chụp từ một bên cũng là một lựa chọn tốt khi bạn muốn hiển thị chi tiết về một lát bánh mì, bánh, bánh nướng xốp, v.v. Chỉ cần đảm bảo chụp trên nền trung tính như tường.



Tùy chọn thứ ba là hướng ống kính theo góc 45 độ Đây là tùy chọn tốt nhất khi muốn bao quát cả góc trên và góc bên. Nếu không chắc chắn góc nào sẽ chụp tốt nhất, hãy thử chụp từ nhiều góc độ khác nhau. Sẽ có một sự thay đổi đáng kinh ngạc chỉ nhờ những khác biệt nhỏ trong góc chụp.

6.Sắp xếp đồ ăn của bạn gọn gàng

Cách bạn sắp xếp thực phẩm sẽ có tác động lớn đến hình ảnh cuối cùng. Bố cục là chìa khóa để chụp ảnh thực phẩm tuyệt vời và vị trí của từng yếu tố trong cảnh nên được suy nghĩ cẩn thận.




Không có gì tệ hơn một bức ảnh về một bữa tối lộn xộn trên đĩa. Vì vậy, luôn luôn sắp xếp thực phẩm của bạn một cách gọn gàng hoặc độc đáo để tạo ra sự quan tâm và cân bằng trực quan.

7. Đưa chủ thể vào không gian thoáng Khi bày trí bố cục chụp hình, hãy cân nhắc để lại một khoảng không gian thoáng xung quanh đĩa để nó không lấp đầy toàn bộ khung hình.

Mặc dù một số bức ảnh thực phẩm cận cảnh có thể trông tuyệt vời, để lại một số không gian âm trống thường sẽ tạo ra một bố cục dễ chịu hơn và nhấn mạnh hơn vào hình dạng của đối tượng chính.



Bao gồm một số không gian trống khi bạn có nền tối làm nổi bật bóng tối trong cảnh, trong khi nền sáng giúp làm cho hình ảnh sáng hơn.

8. Trang trí cảnh bối cảnh

Thức ăn và hậu cảnh đều là những yếu tố quan trọng, nhưng để làm cho bức ảnh của bạn thú vị hơn, hãy nên xem xét trang trí cảnh bằng một số vật phẩm nhỏ khác.

Một lựa chọn tuyệt vời là sử dụng một số nguyên liệu khô mà bạn đã sử dụng khi nấu thức ăn. Cùng với việc thêm sự quan tâm đến bố cục, điều này cũng có thể giúp tạo ra một công thức hình ảnh trực quan hơn.



Gia vị thường trông tốt như một trang trí. Bạn có thể đổ đầy một cái muỗng với một loại gia vị đầy màu sắc và đặt nó ở đâu đó trong khung hình. Có thể tạo ra các đống gia vị có màu khác nhau, hoặc rắc một phần của cảnh với một chút gia vị.

Một số đồ trang trí thực phẩm tuyệt vời khác mà bạn có thể sử dụng bao gồm quả mọng, miếng trái cây, quả hạch, miếng sô cô la, và các loại thảo mộc tươi.Bạn cũng có thể tìm thấy các mặt hàng phi thực phẩm để trang trí cảnh. Dao kéo và dụng cụ nấu ăn hoạt động tốt bởi vì chúng có hình dạng và đường nét mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để xây dựng bố cục của mình.

9. Sáng tạo một câu chuyện. Nhiếp ảnh là một cách tuyệt vời để kể chuyện mà không cần sử dụng từ ngữ. Bằng cách thêm nhiều yếu tố vào khung hình, bạn có thể tạo ra những câu chuyện thú vị thu hút người xem.

Hãy suy nghĩ về loại đối tượng bạn có thể sử dụng để giúp kể một câu chuyện mơ mộng, bay bổng hoặc mang một thông điệp cụ thể

Ví dụ: bạn có thể thêm một cuốn sách mở hoặc một tách trà để tạo cảm giác ấm cúng, ấm áp và thư thái trong hình ảnh của bạn.

Hoặc làm thế nào về việc bao gồm một máy tính xách tay để chỉ ra rằng bạn có thể đang làm việc trong khi thưởng thức một tách cà phê tươi và một bữa ăn nhẹ lành mạnh?

Bao gồm các sách nấu ăn trong tác phẩm có thể chỉ ra rằng bạn đã thử nghiệm các công thức nấu ăn mới.

10.Thêm yếu tố con người

Thêm một yếu tố con người vào ảnh thực phẩm của bạn là một kỹ thuật khác mà bạn có thể sử dụng để kể những câu chuyện thú vị và độc đáo hơn.Ví dụ như đưa một bàn tay  trong khung hình tạo cảm giác như người xem đang hiện diện trong khung hình với góc nhìn của họ. Đưa yếu tố con người vào khung hình sẽ làm tăng tính chân thật của bức ảnh hơn, tạo sự gần gũi nhất định.



11. Đơn giản hoá

Chúng tôi đã nói rất nhiều về các loại trang trí khác nhau mà bạn có thể sử dụng để nâng cao bố cục của mình, nhưng đôi khi lựa chọn tốt nhất là giữ cho nó thực sự đơn giản.Nếu đối tượng thực phẩm của bạn có màu sắc và hình dạng đậm và bạn có nền màu tương phản, một bố cục tối giản đơn giản thường có thể tạo ra tác động mạnh nhất.Để có tác động trực quan mạnh nhất, hãy đặt đối tượng của bạn ở vị trí trung tâm hoàn hảo trong khung hình và không nên sử dụng bất kỳ vật trang trí nặng nào. Tránh sử dụng đĩa, chén và chén có hoa văn hoặc màu sắc rực rỡ. Trắng đơn giản thường là lựa chọn tốt nhất vì nó dễ giành sự chú ý của người xem với thực phẩm.Nếu bạn đang quay cận cảnh đồ ăn thì không cần bất kỳ đồ trang trí bổ sung nào trong cảnh.


12. Phơi sáng một cách hợp lý

Phơi sáng chỉ đơn giản là độ sáng của hình ảnh. Vấn đề phơi sáng chính xảy ra trong chụp ảnh thực phẩm là sự tương phản sáng tối có thể xuất hiện quá mức (quá sáng không có chi tiết rõ ràng).Để tránh tình trạng này, bạn nên luôn luôn phơi sáng cho những điểm nổi bật. Phải đặt mức phơi sáng phù hợp  để có thể thấy một số chi tiết ở các khu vực sáng nhất của cảnh.



13. Sử dụng các ứng dụng chỉnh màu.

Hiện nay xuất hiện rất nhiều ứng dụng chuyên biệt dùng để chỉnh hình thực phẩm một cách hoàn hảo ngay cả trên PC hoặc mobile app. Với chỉnh màu chuyên nghiệp thì Lightroom luôn là một sự lựa chọn tốt nhất, ngoài ra các app di động như: Snapseed, VSCO, Lightroom, Instagram, Darkroom .v.v. cũng là một lựa chọn không tồi.

Hãy để Chiic Digital là đối tác Marketing Agency để đồng hành cùng bạn trong những shoot hình chuyên nghiệp như vậy nhé:

Liên hệ chúng tôi để được tư vấn:

Website: www.chiicworld.com

87 views0 comments
bottom of page