top of page
  • Writer's pictureNhân Bùi

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Ranking OTA Của Khách Sạn

Updated: Sep 28, 2022

Yếu tố nào ảnh hưởng đến ranking của khách sạn và làm thế nào để duy trì tốt ranking của khách sạn trên các kênh OTA? Để có vị trí tốt nhất trên các nền tảng OTAs, hãy cùng Chiic Ecommerce tìm hiểu những yếu tố sau để thúc đẩy cơ sở kinh doanh của bạn đạt được kết quả tốt hơn.


Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng khác nhau tùy theo mỗi kênh OTA, nhưng thường thấy là những yếu tố sau: thanh toán hoa hồng, tình trạng phòng tổng thể trên nền tảng, tỷ lệ ngang bằng khi so sánh với các OTA và trang web tìm kiếm thị trường khác và đánh giá của khách.


Một yếu tố không thay đổi là tỷ lệ chuyển đổi. Nếu khách sạn có tỷ lệ chuyển đổi cao thì sẽ xếp hạng cao hơn. Các nền tảng đặt chỗ muốn khách hàng tìm thấy được những gì họ muốn một cách nhanh chóng. Các khách sạn có được những yếu tố chuyển đổi tốt sẽ tương ứng với các vị trí cao hơn - một lưu ý là thứ hạng được hiệu chỉnh để tránh sự sắp xếp vị trí không cân đối của các khách sạn vốn có tỷ lệ chuyển đổi rất cao, chẳng hạn như các khách sạn dành cho giới trẻ. Để hiểu rõ hơn hãy cùng tìm hiểu thêm những yếu tố dưới đây:


1. Quản lý danh tiếng của khách sạn.


Xếp hạng và đánh giá quan trọng hơn bao giờ hết. OTA muốn khách hàng của mình có trải nghiệm ở khách sạn phù hợp với mong đợi của họ. Đó là một lý do tại sao có mối tương quan trực tiếp giữa danh tiếng và doanh thu: OTA thúc đẩy khách hàng đến các khách sạn có danh tiếng tốt hơn.


Sử dụng tất cả các công cụ lắng nghe có sẵn để theo dõi danh tiếng của khách sạn bạn trên cả OTA và các kênh xã hội. Trả lời tất cả các đánh giá, đặc biệt là những đánh giá tiêu cực. Có một chiến lược cho truyền thông khủng hoảng. Ngoài việc cơ sở vật chất của khách sạn thì danh tiếng của khách sạn cũng là tài sản quý giá nhất.

Các khách sạn có danh tiếng luôn được đặt nhiều hơn!


2. Kiểm soát tốt mức giá cạnh tranh và disparity


Đối với hầu hết các khách hàng, OTA có trách nhiệm mang đến người dùng các khách sạn phù hợp có mức giá tốt nhất cho một tìm kiếm cụ thể. Do phần lớn người dùng nhận thức được giá cả,so sánh giá là yếu tố cốt lõi để cạnh tranh trên kết quả tìm kiếm OTA. Giá cả phải tương xứng với cơ sở, tiện nghi và vị trí của khách sạn. Tỷ giá cũng nên hợp lý.


Chúng tôi nhận thấy rằng đối với một mức giá khách sạn nhất định tại một OTA, một mức giá thấp hơn tại một OTA khác hoặc trên trang web của khách sạn sẽ dẫn đến vị trí xếp hạng kém hơn. Sử dụng công cụ thông minh về so sánh giá, đảm bảo rằng giá của bạn là cạnh tranh. Theo dõi giá và thực hiện phương pháp tiếp cận theo thời gian thực để giữ giá chính xác. Đây là công việc luôn thực hiện của các quản lý doanh thu. Covid 19 là cơ hội để refresh lại toàn bộ hệ thống E-commerce của khách sạn, hãy update lại các gói giá, hoặc thậm chí tạo mới rate plan cho phù hợp các rate plan cho thật đồng bộ như vậy sẽ giúp loại bỏ hết các rate disparity đang bị tracking hiện tại, kết hợp với update lại hệ thống hình ảnh trên các trang OTA, meta search đừng quên gắn thẻ hình ảnh để hệ thống ghi nhận thay đổi.


3. Luôn làm mới nội dung mô tả khách sạn của bạn


OTA không muốn hiển thị danh sách chưa hoàn chỉnh cho người dùng. Và nếu nội dung không được cập nhật trong một thời gian, hoặc hình ảnh không hợp lý, OTA sẽ không được cập nhật.


Theo Expedia, mô tả toàn bộ phòng và cơ sở (trái ngược với mô tả từng phần) làm tăng 5% chuyển đổi và tăng gấp đôi số lượng ảnh có thể tăng tỷ lệ đặt phòng lên 4,5%.


Nên cân nhắc trải nghiệm người dùng khi tải nội dung mô tả lên các kênh của khách sạn.


Tận dụng những hình ảnh đẹp thể hiện đầy đủ các tiện nghi cũng như thể hiện rõ cơ sở vật chất của khách sạn và cung cấp ít nhất ba bức ảnh cho mỗi loại phòng được đăng bán . Nếu khách sạn bạn đang sử dụng một nhà cung cấp công nghệ để phân phối nội dung, hãy đặt thời gian mỗi tháng để xác minh rằng nội dung của bạn thực sự đang được phân phối thành công.

Luôn chọn những hình ảnh đẹp, chất lượng cao để hiển thị trên OTA

Các chỉ số khác còn ảnh hưởng đến ranking khách sạn trên Booking.com gồm: Hạng sao khách sạn, điểm review của khách, các dịch vụ như: đưa đón sân bay, chương trình Preferred Partner...Expedia cũng tương tự Booking.com nhưng bổ sung thêm yếu tố Sponsored Ad.


4. Chiến lược giá phù hợp và các chương trình khuyến mãi


Có khách sạn lựa chọn giải pháp an toàn là chỉ set đúng 1 giá 1 chạy khuyến mãi “trường kỳ kháng chiến” khỏi chỉnh, khỏi sợ lệch giá…


Tuy nhiên, giữa một nhà X – giữ nguyên mức giá và không giảm giá gì với nhà Y – cũng mức giá đó nhưng giảm 10%, đa số khách hàng sẽ chọn nhà Y. Khi đó, OTA sẽ hiểu là nhà X không giảm giá, nhà Y có giảm giá – giá thấp hơn nên đẩy nhà giảm giá lên. Chưa kể khuyến mãi với mobile, khách hàng book qua App được giảm giá thêm nên sẽ thích thú đặt phòng ngay.


Các chương trình khuyến mãi sẽ thu hút thêm khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể chủ động bỏ tiền ra để mua quảng cáo nhằm đẩy top ranking trên công cụ tìm kiếm hoặc mua các vị trí top 1, top 2 trên các kênh OTAs; đồng thời kết hợp với các mã giảm giá để đưa tới khách hàng nhiều ưu đãi hơn (last minute booking hoặc chỉ còn một phòng trống duy nhất!). Phương án này cần phải chú ý hơn để cân bằng mức giá trên các kênh & cân đối chi phí, tránh trường hợp bị vượt quá budget đề ra.


Bên cạnh đó, việc đưa ra một chiến lược giá với rate plan phù hợp đặc biệt với dịch vụ kèm theo (value added) cũng là một trong những giải pháp đáng được cân nhắc nhất là giai đoạn sau đại dịch Covid-19 thay vì giảm giá quá sâu. Các thuật toán của OTA cũng đánh giá cao các khách sạn bán phòng với gói giá kèm ăn sáng hoặc kèm theo nhiều dịch vụ offer cho khách du lịch.


5. Số lượng phòng trống trên OTA và chính sách hoàn huỷ khi đặt phòng


Một thực tế rằng, cho dù tình hình thị trường có tiến triển khả quan hơn sau đại dịch nhưng tâm lý đặt phòng của khách hàng vẫn còn rất dè chừng, để thu hút thêm nhiều đặt phòng hãy mạnh dạn từ bỏ ngay gói giá Non-refundable, không hoàn hủy để tạo sự yên tâm cho khách hàng, cũng như giảm tải những áp lực cũng như khối lượng công việc cho đội ngũ đặt phòng của khách sạn. Thay vào đó hãy tạo những chính sách hoàn hủy linh động hơn ví dụ: Hủy miễn phí trong vòng 24 giờ trước khi nhận phòng, linh động việc thanh toán hoặc đặt cọc cho khách đặt phòng.


Theo nhiều phân tích và báo cáo, hầu hết các kênh OTA ví dụ như Booking.com và Expedia đều có những thuật toán để phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng khách sạn như: Free Cancellation, Inventory (lượng phòng trống) hay Dummy room trên Kayak - một trong những trang web tìm kiếm đặt phòng và vé máy bay lớn nhất toàn cầu.


6. Google Trends


Việc truy xuất dữ liệu chuỗi thời gian từ Google Trends cho khoảng thời gian cần quan sát để ước tính nhu cầu du lịch đối với khách sạn ở các điểm đến cụ thể là rất cần thiết. Dữ liệu bao gồm những tìm kiếm tổng hợp của các truy vấn cụ thể trên Google theo thời gian từ các nguồn khách du lịch cũng như mối quan tâm trong thời điểm đó của khách du lịch. Nếu khách sạn của bạn có khả năng xuất hiện trên Google Trends theo những từ khoá mà người dùng đang tìm kiếm - điều này đồng nghĩa việc thứ hạng của khách sạn bạn được xuất hiện trên Metasearch sẽ rất tốt và cuối cùng là điều này tác động trực tiếp đến ranking trên OTA.


7. Gợi ý việc viết review/ nhận xét từ khách hàng


Quản lý danh tiếng tốt nhất là bắt đầu từ trải nghiệm của khách. Đừng chỉ chờ đợi để quản lý danh tiếng sau khi thực tế; thu hút các đánh giá từ những vị khách rời đi. Nó có thể đơn giản như nhân viên của khách sạn chào hỏi và đưa ra lời mời đánh giá sau khi khách hàng lưu trú tại khách sạn.


Yêu cầu đánh giá thực hiện được ba điều:


1) Cho khách thấy rằng bạn quan tâm, tăng cơ hội nhận xét tích cực;


2) Giữ cho các bài đánh giá luôn mới mẻ, vì thời gian truy cập gần nhất là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng các bài đánh giá.


3) Cung cấp phản hồi theo thời gian thực để cải thiện hoạt động của bạn.


Tất cả ba điều này là tiêu chí tích cực trong việc cải thiện xếp hạng của bạn thông qua trải nghiệm khách tốt hơn.


Điều tốt nhất bạn có thể làm để có vị trí tốt trong kết quả tìm kiếm là cung cấp trải nghiệm khách hàng xuất sắc giúp thúc đẩy các đánh giá tích cực của khách!


8. Điều chỉnh tỉ lệ hoa hồng:


Hoa hồng là một phần của giá phòng khách sạn. Tỷ lệ hoa hồng cơ bản là khoảng 15 đến 20 phần trăm cho cả Booking.com và Expedia và không đổi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ hoa hồng hiệu quả có thể cao hơn đáng kể. Booking.com cung cấp “Visibility Booster” cho phép các khách sạn trả hoa hồng cao hơn để đổi lấy các vị trí xếp hạng tốt hơn vào những ngày cụ thể và “Preferred Partner Program”, cũng liên quan đến việc trả hoa hồng cao hơn để tối ưu khả năng hiển thị. Expedia cung cấp một dịch vụ tương tự có tên là “Accelerator” thông qua đó khách sạn có thể cải thiện vị trí xếp hạng của họ bằng cách trả hoa hồng cao hơn. Hoa hồng bổ sung được trả cho các dịch vụ như vậy có thể dao động từ 5 đến 15 phần trăm.


9. Tối ưu hiệu quả các kênh OTA


Quản lý kênh phù hợp giúp chủ khách sạn đẩy inventory đến các kênh có lợi nhất.


Khi bạn có thông tin chi tiết tổng hợp doanh thu của mình trên các kênh, bạn có thể ưu tiên những kênh mang lại cho bạn hiệu quả kinh doanh nhất. Sau đó, thông tin này có thể được sử dụng để phân phối khoảng không quảng cáo có giá cạnh tranh đến các kênh có chuyển đổi cao của bạn.


Các thuật toán OTA thường cung cấp vị trí tốt hơn để đạt được chuyển đổi thường xuyên hơn. Vì vậy, hãy tạo một chu kỳ hiệu quả bằng cách phân bổ nhiều phòng trống hơn cho các kênh chuyển đổi!


Bạn cũng có thể cân nhắc điều chỉnh hoạt động của mình để thân thiện hơn với khách trong mùa thấp điểm hoặc trên một số kênh nhất định. Ví dụ: đưa ra chính sách hoàn hủy linh động hơn thường dẫn đến vị trí ranking cao hơn.


Kết hợp tất cả lại với nhau để có kết quả tốt nhất


Và đừng bao giờ quên công thức cơ bản khi nói đến các đối tác phân phối của bạn:


Lợi nhuận = (Số đêm phòng đã bán x giá trung bình x tỷ lệ phần trăm hoa hồng) - chi phí mua lại khách hàng


Các OTA sẽ ưu tiên các khách sạn giúp họ tối đa hóa lợi nhuận - cụ thể là thông qua việc bán thêm phòng với giá cao nhất có thể. Và các chủ khách sạn nên ưu tiên các kênh tối đa hóa lợi nhuận cho khách sạn mình. Tương tác hỗ trợ lẫn nhau vào chuyển đổi này có nghĩa là cả hai bên đều đạt được lợi ích win -win khi một khách sạn có danh tiếng tốt, đánh giá tuyệt vời và ổn định về giá cả, thiết lập tỷ lệ và quản lý kênh.


10. Hiểu dữ liệu của bạn - tin tưởng vào các công cụ tạo ra nó


Với dữ liệu, đó là chất lượng hơn số lượng. Có nhiều dữ liệu thì có ích gì nếu nó sai? Bằng cách hiểu các nguồn dữ liệu của mình, bạn có thể đánh giá tốt nhất độ chính xác của chúng.


Cũng như chúng ta có thể xuất dữ liệu từ google trends để ước tính nhu cầu du lịch đối với khách sạn ở thời điểm cụ thể. Mặc dù mẹo này không rõ ràng như những mẹo khác, nhưng chúng tôi đề cập đến nó để nhấn mạnh những cạm bẫy của việc dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định. Nếu bạn không hiểu dữ liệu đến từ đâu, thì thông tin chi tiết bạn thu được từ nó có thể bị lỗi.


Khi bạn hiểu dữ liệu của mình và tin tưởng vào độ chính xác của nó, thì thông tin chi tiết có nhiều khả năng chính xác và có thể thực hiện được và giúp cải thiện lợi nhuận cho khách sạn. Bạn cũng có thể tham khảo bài viết trước đây của chúng tôi về cách tận dựng dữ liệu tương lai để tối ưu hoá doanh thu.


Hi vọng với những yếu tố trên đây sẽ giúp ích cho quý khách sạn có thể thúc đẩy khách sạn của bạn lên trong Top kết quả tìm kiếm OTA, và bạn sẽ có thể vận hành các kênh hoạt động tốt nhất - và tối đa hóa lợi nhuận của chính bạn. Chiic Digital - tự hào là đối tác cung cấp chiến lược marketing - ecommerce cho khách sạn hàng đầu Việt Nam, hãy liên hệ với chúng tôi để hiểu thêm về những giải pháp Marketing - E-commerce dành cho khách sạn trong thời kỳ đại dịch nhé!


Liên hệ: Chiic Digital


+84 91 481 1101


biz@chiicworld.com


www.chiic-digital.com


www.facebook.com/chiicdigital



1,198 views0 comments
bottom of page