top of page
  • Chiic

Dynamic Pricing - con bài chiến lược trong việc tăng trưởng doanh thu của khách sạn

Updated: Oct 14, 2019

Tối ưu hóa doanh thu là một nhiệm vụ hàng ngày cho các nhà quản lý khách sạn với nhu cầu thị trường biến động ngày một phức tạp như hiện nay, dẫn đến việc sử dụng chiến lược làm giá Dynamic Pricing là một việc làm không thể thiếu trong hoạt động tăng lợi nhuận.

Vậy Dynamic pricing là gì? Những lợi ích của Dynamic Pricing đối với khách sạn như thế nào?



Hãy cùng Chiic Digital tìm hiểu ngay.


Dynamic Pricing – Làm giá linh động là gì?

Dynamic Pricing hay còn gọi là làm giá linh động là hoạt động xây dựng chiến lược giá bán, thay đổi giá bán liên tục  dựa trên các yếu tố: Nhu cầu của thị trường, giá bán của đối thủ cạnh tranh và công suất hiện hữu (PAR) của khách sạn nhằm đảm bảo tối ưu hóa được doanh thu và công suất phòng của khách sạn trong mọi thời điểm.




Để dễ hiểu hơn, Dynamic Pricing là việc xử lý 3 yếu tố: nhu cầu, gía đối thủ, công suất phòng tại thời điểm (hay tồn kho) để xuất ra một mức giá bán tốt nhất bằng các thuật toán máy tính + với nghiên cứu thị trường chuyên sau vào thời điểm đó với mục đích giải quyết lượng phòng tồn khi các yếu tố trên có sự thay đổi, thì giá cũng thay đổi theo.

Ví dụ:

Nghiên cứu phát hiện nhu cầu thị trường đang có xu hướng tăng, giá đối thủ cạnh tranh của khách sạn cũng tăng, với 2 yếu tố đó thì bắt buộc khách sạn phải tăng giá theo để không bị thất thoát doanh thu, kết hợp với tình hình Occ hiện tại mà quyết định mức tăng phù hợp.

Ngược lại 2 yếu tố kể trên đang có chiều hướng đi xuống thì giá của khách sạn tùy vào tình Occ mà có mức giảm phù hợp để collect kịp booking từ thị trường đang hiếm khách.

Trong trường hợp công suất phòng gần full mặc cho thị trường và giá đối thủ đang đi xuống, đẩy chính là trường hợp khách sạn đang dẫn đầu thị trường và áp dụng dynamic pricing một cách hoàn hảo.

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược giá theo phương thức Dynamic Pricing.



Nhìn vào biểu đồ ở trên có thể thấy lợi ích lớn nhất của sử dụng Dynamic Price là tối ưu hóa doanh thu một cách tối đa. Tức là thậm chí những giai đoạn thị trường demand cực thấp những vẫn có khả năng collect được booking, hay những lúc demand cực cao thì có khả năng

Tăng ADR lên rất nhiều, nếu nhìn vào tổng thể các giai đoạn thì bài toán doanh thu sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn nếu fix một giá bán.

Ngoài ra sử dụng Dynamic Pricing còn có những lợi ích:

-Tiết kiệm chi phí giảm bớt gánh nặng cho công tác marketing

-Có đươc góc nhìn khách quan về thị trường và đối thủ cạnh tranh vì đây là công việc hàng ngày nên sẽ có chiến lược đúng đắn hơn.

-Giải quyết bài toán full fill phòng để khách đến khách sạn càng nhiều thì khả năng bán các dịch vụ đi kèm như: Nhà hàng, Spa, Tour, Đưa đón được nhiều hơn. Không chỉ Rev phòng mà các doanh thu khác cũng thúc đẩy theo.

-Sử dụng các phần mềm tự làm giá Dynamic hay thuê các agency bên ngoài còn tiết kiệm thời gian hơn cho nhà quản lý khách sạn.

-Sử dụng dynamic pricing còn là cách để xác định lại giá trị của khách sạn so với đối thủ cạnh tranh, phản ứng của thị trường đối với khách sạn (bằng các đặt phòng) như thế nào để khách sạn biết được mình đang ở đâu trên thương trường.

Để đạt được những mức tăng trưởng doanh thu như mong muốn, Chiic Digital mang đến những giải pháp vận dụng Dynamic Pricing một cách hiệu quả, vận dụng linh hoạt giữa công nghệ và con người.

21 views0 comments
bottom of page